Động cơ bên trong khiến các MNC thực hiện chuyển giá


Động cơ bên trong Ngoài những  độngcơ  bên ngoài đã nêu trên, thì hoạt động chuyển giá còn  được thực hiện do các độngcơ bên trong:


Khi các hoạt động sản xuất kinh doanh của MNC tại chính quốc hay tại các  công ty thành viên trên các quốc gia khác bị thua lỗ. Lý do dẫn đến sự thua lỗ có thể  là do sai lầm trong kế hoạch kinh doanh, sai lầm trong việc nghiên cứu và đưa sản  phẩm mới vào thị trường, các chi phí quản lý hay chi phí quảng cáo, quảng bá sản  phẩm quá cao dẫn đến kết quả kinh doanh bị thua lỗ. Để tạo ra một bức tranh tài  chính tươi  sáng hơn cho công ty khi đứng trước các cổ đông và các bên hữu quan  khác thì chuyển giá như là một cứu cánh để thực hiện ý đồ trên. Chuyển giá giúp  cho các MNC san sẻ thua lỗ giữa các thành viên với nhau từ đó làm giảm các khoản  thuế phải nộp và tạo nên bức tranh kết quả kinh doanh giả tạo vi phạm pháp luật của  các quốc gia.


Các MNC khi thâm nhập vào một thị trường mới thì  điều quan trọng trong  giai đoạn này là phải chiếm lĩnh thị trường, chiếm lĩnh thị phần nhằm xây dựng nền  móng ban đầu cho hoạt động kinh doanh sau này. Vì vậy mà các MNC trong giai  đoạn này sẽ tăng cường các hoạt động quảng cáo, quảng bá sản phẩm làm cho giai  đoạn này MNC sẽ bị lỗ nặng và kéo dài. Trong các mối liên kết kinh doanh hay hợp  tác kinh doanh thì các MNC sẽ dựa vào tiềm lực tàichính hùng hậu của mình mà  thực hiện các hành vi chuyển giá bất hợp pháp để làm cho hoạt động kinh doanh  thua lỗ kéo dài và chiếm lấy quyền quản lý và kiểm soát công ty. Tồi tệ hơn là đẩy  các  đối  tác  ra  khỏi  hoạt  động  kinh  doanh  và  chiếm  toàn  bộ  quyền  kiểm  soát  và  chuyển quyền sở hữu công ty. Tình trạng này thường xảy ra phổ biến tại các quốc  gia đang phát triển như Việt Nam  khi mà trình  độ quản lý còn yếu kém.  Sau khi  đánh bật các các đối thủ và những bên liên  kết  kinh doanh ra  khỏi thị trường thì  MNC sẽ  chiếm lĩnh thị trường và nâng giá sản phẩm để bù lại phần chi phí trước  đây đã bỏ ra.


Do được hưởng các đặc quyền, đặc lợi trong quá trình kêu  gọi đầu tư của  nước chủ nhà và nắm trong tay các quyền về kinh tế chính trị và xã hội mà MNC  xem công ty con đặttrên quốc gia này như là trung tâm lợi nhuận của cả MNC và  thực hiện hành vi chuyển giá để lại hậu quả đáng kể cho nước tiếp nhận đầu tư.


Ngoài ra chuyển giá còn  được thực hiện do việc chuyển giao các sản phẩm  và dịch vụ có tính đặc thù cao, độc quyền vàtính bảo mật cao như trong các ngành  công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, dầu khí, y dược… nhằm giảm các rủi ro  khi giao dịch các sản phẩm này thì chuyển giá là phương pháp được các MNC lựa  chọn.

Previous
Next Post »