Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đã mở rộng giao thương buôn bán với nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt Việt Nam đã gia nhập WTO, điều đó có nghĩa Việt Nam sẽ được hưởng những ưu đai hay tuân thủ các qui định giống như các nước thành viên khác cùng trong một sân chơi với những luật chơi chung đã được qui định trong tổ chức Thương mại thế giới. Chúng ta có thể thấy quá trình hội nhập của Việt Nam ngày càng sâu rộng. Hội nhập kinh tế quốc tế đã tạo ra cơ hội lớn cho ngành nông nghiệp Việt Nam phất huy lợi thế so sánh về điều kiện tự nhiên, sinh thái để phát triển những sản phẩm và có tính cạnh tranh cao. Cao su là một trong những nông sản điển hình đó và Nhà nước ta đã có định hướng cụ thể cho việc xuất khẩu cao su đến năm 2010. Định hướng xuất khẩu cao su đến năm 2010 nằm trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội Việt Nam 2001-2010, cụ thể hơn là trong chiến lược xuất khẩu của Việt Nam đến 2010 trên con đường hội nhập kinh tế quốc tế như sau:
1. Về kim ngạch xuất khẩu.
Trong giai đoạn hiện nay, khi nước ta đã là một trong những thành viên của tổ chức thương mại thế giới, nước ta đã có nhiều điều kiện thuận lợi để nâng cao vị thế của mình trên thương trường. Cùng nhịp phát triển của nền kinh tế, ngành xuất khẩu nói chung và xuất khẩu cao su nói riêng đã và đang tạo dựng cho mình những bước tiến vững chắc.
Trên cơ sở giá xuất khẩu đang tiến triển thuận lợi cộng với nhu cầu cao su thiên nhiên của thế giới tiếp tục tăng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dự báo kim ngạch xuất khẩu cao su của Việt Nam trong năm nay sẽ đạt khoảng 1,5 tỷ USD, tăng gần 0,7% so với năm ngoái.
Kim ngạch xuất khẩu cao su của Việt Nam vẫn thấp so với các nước khác trên thế giới. Các doanh nghiệp trong nước cần đẩy mạnh các hoạt động nhằm nâng cao tổng kim ngạch xuất khẩu, đưa nước ta lên vị thế cao hơn trên thị trường thế giới về xuất khẩu cao su. Điều đặc biệt quan trọng là chúng ta cần giảm sản lượng các mặt hang thô hoặc sơ chế, nâng cao sản lượng các sản phẩm hoàn thiện từ cao su, đáp ứng đúng nhu cầu của các nước nhập khẩu. Tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu nỗ lực để đạt được muc tiêu xuất khẩu cao su là 1,5 tỷ USD trong năm 2008 này và tăng mạnh đến năm 2010.
2 Về thị trường xuất khẩu.
Tại Việt Nam, sản xuất và xuất khẩu cao su có tốc độ phát triển mạnh trong những năm gần đây. Hiện Việt Nam xuất khẩu cao su đến 40 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới với thị trường xuất khẩu lớn nhất là Trung Quốc (chiếm tới 64% lượng xuất khẩu), tiếp theo là Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Đức, Hoa Kỳ… Theo khuyến cáo của Bộ Công Thương, để tránh việc bị chi phối do tập trung quá lớn vào thị trường Trung Quốc, các DN xuất khẩu cao su nên khai thác, đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường khác. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cao su năm 2007 có mức tăng trưởng rất lớn vào thị trường Nga, đặc biệt về giá, ví dụ loại cao su SVR tăng tới 165 USD/tấn, Thổ Nhĩ Kỳ tăng trên 130 USD/tấn, tiếp theo mới là Trung Quốc khoảng trên 70 USD/tấn, Nhật Bản tăng 64 USD/tấn…
Trong thời gian tới, Việt Nam giảm bớt kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc để tránh lệ thuộc vào một thi trường. Đồng thời chúng ta sẽ mở rộng vào các thị trượng như Nga, các nước Đông Âu…
Để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, Hiệp hội Cao su cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, đăng ký bảo hộ thương hiệu và triển khai các chương trình xúc tiến thương mại
EmoticonEmoticon