Cơ cấu tổ chức của công ty đa quốc gia


Các công ty quốc gia thành lập các chi nhánh và các công ty con tại các quốc  gia  khác sẽ trở thành công ty đa quốc  gia. Các công ty đa quốc  gia này với hoạt  động  sản  xuất  và  kinh  doanh  ngày  càng  phát  triển  chúng  sản  xuất  ra  ngày  càng  nhiều hàng hóa và của cải, khai thác các thị trường hiện tại một cách hiệu quả và  tìm kiếm các thị trường mới. Mục tiêu của các MNC này còn bao hàm cả việc tìm  kiếm các nguồn nguyên liệu, nhân công với giá cả so sánh, tìm kiếm những  ưu đãi  về thuế, ưu đãi về kinh tế nhằm phục vụ cho mục tiêu to lớn nhất của các công ty là  tối đa hóa lợi nhuận và tối đa hóa giá trị tài sản công ty.


Các MNC có thể xếp vào 3 nhóm lớn theo cấu trúc phương tiện sản xuất như  sau:


Công ty đa quốc gia “theo chiều ngang” là các công ty đa quốc gia mà có  hoạt động sản xuất kinh doanh các sản phẩm cùng loại hoặc tương tự tại các quốc  gia mà công ty này có mặt. Một công ty điển hình với cấu trúc này là công ty Mc  Donalds.


Công ty đa quốc gia “theo chiều dọc” là công ty có các cơ sở sản xuất hay  các chi nhánh, công ty con tại một số quốc  gia sản xuất ra các sản phẩm mà các sản  phẩm này lại là đầu vào để sản xuất ra sản phẩm của các công ty con hay các chi  nhánh tại các quốc  gia  khác. Một  ví dụ điển hình cho loại hình cấu trúc công ty  “theo chiều dọc” là công ty Adidas.


Công ty đa quốc gia“nhiều chiều” là công ty có nhiều chi nhánh hay công ty  con tại nhiều quốc gia khác nhau mà các công ty này phát triển và hợp tác với nhau  cả chiều ngang lẫn chiều dọc. Một ví dụ điển hình cho loại hình công ty đa quốc gia  có cấu trúc như trên là Microsoft.

Previous
Next Post »