Phương pháp định giá chuyển giao trên cơ sở giá tự do có thể so sánhđược (Comparable Uncontrolled Price –CUP)


Phương pháp này được xem là gần gũi với nguyên tắc căn bản giá thị trường  –ALP vì đây là phương pháp giá tự do có thể so sánh được. Phương pháp CUP so  sánh giá cả của hàng hoá, dịch vụ, TSCĐ hữu hình và vô hình trong các giao dịch  giữa các bên độc lập và liên kết. Tuỳ vào mối quan hệ so sánh mà ta có thể chia  phương pháp CUP ra thành hai loại:


Phương pháp CUP nội bộ: Phương pháp này dùng giá của các sản phẩm hàng  hoá,dịch vụ được chuyển giao giữa các công ty con của một MNC (hay giữa công ty  Mẹ và công ty con) với giá cả hàng hoá, dịch vụ mà một thành viên của MNC bán  ra bên ngoài cho một công ty hoàn toàn độc lập trong cùng các điều kiện so sánh  được với nhau.


Phương pháp CUP đối ngoại: Phương pháp này sử dụng giá hàng hoá, dịch  vụ của nghiệp vụ chuyển giao mua bán giữa nội bộ các công ty của MNC và giao  dịch giữa hai chủ thể hoàn toàn độc lập khác nhưng phải cùng điều kiện tương  đương.


Phương pháp này được áp dụng kèm theo điều kiện là các giao dịch đem ra  so sánh không có các khác biệt nào trọng yếu ảnh hưởng đáng kể đến giá của sản  phẩm và hàng hoá, dịch vụ. Nếu có sự khác biệt thì sư khác biệt này phải được tính  toán và điều chỉnh cho phù hợp.


Các yếu tố ảnh hưởng trọng yếuđến giá của hàng hoá và dịch vụ thường là:


 Đặc tính vật chất, chất lượng và nhãn hiệu thương mại của sản phẩm


 Các điều kiện hợp đồng trong việc cung cấp, chuyển giao sản phẩm. Ví dụ như mua hàng với số lượng lớn sẽ được chiếc khấu làm cho giá mua rẻ hơnhay thời hạn thanh toán và thời hạn chuyển giao sản phẩm.


 Quyền phân phối, tiêu thụ sản phẩm có ảnh hưởng tới giá trị kinh tế


 Thị trường diễn ra các giao dịch mua bán.


Để đảm bảo các giao dịch nội bộ tuân thủ theo giá thị trường thì MNC cần phải thực hiện so sánh giá chuyển giao nội bộ với giá của các giao dịch có thể so sánh như sau:


 Giá bán hàng hoá, dịch vụ của một công ty thành viên của MNC cho một công ty hoàn toàn độc lập (công ty không phải là thành viên của MNC).


 Giá bán hàng hoá, dịch vụ trong một nghiệp vụ mua bán của hai công ty hoàn toàn độc lập với MNC (tức hai công ty không là thành viên của MNC).


 Giá bán hàng hoá, dịch vụ của một công ty hoàn toàn độc lập cho một công ty là thành viên của MNC.

Phương pháp CUP thường được áp dụng trong các trường hợp sau:


 Các giao dịch riêng lẻ về từng chủng loại hàng hoá lưu thông trên thị trường.


 Các giao dịch riêng lẻ về từng loại hình dịch vụ, bản quyền, khế ước vay nợ.


 Các công ty kinh doanh thực hiện cả giao dịch độc lập và giao dịch liên kết cho cùng một chủng loại sản phẩm.


Đây là phương pháp được xem là gần gũi nhất với nguyên tắc căn bản giá thị  trường. Trong thực tế đây là phương pháp thích hợp nhất cho cả bên mua và bên  bán vì giá cả có thể so sánh với độ chính xác tương đối cao với giá cả trên thị  trường vì vậy mà cả bên mua và bên bán đều có một khoản lợi nhuận tương đối phù  hợp với mức bình quân thị trường.

Previous
Next Post »