Đường cầu thị trường là gì?



Đường cầu thị trường về một loại hàng hóa phản ánh mối quan hệ giữa tổng lượng hàng hóa mà những người tiêu dùng tham gia vào thị trường muốn và sẵn sàng mua tương ứng với từng mức giá.


Như vậy, đường cầu thị trường là tổng các đường cầu của tất cả các cá nhân tham gia vào thị trường này. Nó được suy ra từ các đường cầu cá nhân bằng cách “cộng theo chiều ngang”, tức là cộng theo từng mức giá, các đường cầu này lại. Chẳng hạn, nếu tại mức giá PX1 của hàng hóa X, lượng cầu của cá nhân A là x1A, của cá nhân B là x1B, của cá nhân C là x1C…thì cũng tại mức giá này tổng lượng cầu của cả thị trường là X1 = x1A + x1B + x1C…Tại mức giá PX2, nếu lượng cầu của các cá nhân là x2A, x2B, x2C… thì tổng lượng cầu tương ứng của thị trường là X2 = x2A + x2B + x2C … Cứ như vậy, tập hợp các điểm (X1,PX1), (X2,PX2)… cho chúng ta một đường cầu thị trường.




Vì các đường cầu cá nhân là dốc xuống nên đường cầu thị trường cũng là một đường dốc xuống. Khi giá hàng hóa X hạ, lượng cầu của mỗi cá nhân đều tăng nên tổng lượng cầu của cả thị trường cũng tăng. Sự dịch chuyển của đường cầu thị trường cũng có thể quy về các yếu tố chi phối sự dịch chuyển của các đường cầu cá nhân. Chẳng hạn, khi thu nhập của những người tiêu dùng nói chung tăng lên, cầu thị trường về một loại hàng hóa thông thường sẽ tăng lên và đường cầu thị trường sẽ dịch chuyển sang bên phải. Nếu Y là hàng hóa thay thế gần gũi với hàng hóa X, giá hàng hóa Y tăng lên sẽ làm cầu thị trường về hàng hóa X tăng lên và đường cầu thị trường về hàng hóa X sẽ dịch chuyển sang phải. Còn nếu đại đa số người tiêu dùng đều không còn ưa thích một loại hàng hóa như trước, cầu thị trường về hàng hóa này sẽ giảm và đường cầu thị trường về nó sẽ dịch chuyển sang trái.

Previous
Next Post »