Phân loại nhượng quyền thương mại



Trên thế giới hiện nay tồn tại 4 hình thức franchising:

  • Nhượng quyền kinh doanh mô hình toàn diện ( Full business format franchise)

Bên nhận quyền có trách nhiệm thanh toán cho bên nhượng quyền 2 khoản phí cơ bản là phí nhượng quyền ban đầu (up front fee)  và phó hoạt động (royalty fee), thường được tính theo doanh số bán định kì. Ngoài ra bên nhượng quyền có thể trả thêm các khoản chi phí khác nhưu chi phí thiết kế và trang trí cửa hàng, mua trang thiết bị, chi phí tiếp thị, quảng cáo, các khoản chênh lệch do mua nguyen vật liệu, chi phí tư vấn.

  • Nhượng quyền kinh doanh mô hình không toàn diện ( Non – business format franchise)

Bên nhượng quyền là chủ thể sở hữu thương hiệu/ sản phẩm/ dịch vụ thường không nỗ lực kiểm soát chặt chẽ hoạt động của bên nhận quyền và thu nhập cuả bên nhượng quyền chủ yếu từ việc bán sản phẩm hay dịch vụ. Bên nhượng quyền thường có ý định mở rộng nhanh chóng hệ thống phân phối nhằm gia tăng độ bao phủ thị trường, doanh thu và đi trước đối thủ

  • Nhượng quyền có tham gia quản lý (Management franchise):

Bên nhượng quyền hỗ trợ cung cấp nguwoif quản lý và điều hành doanh nghiệp ngoài việc chuyenr nhượng quyền sử dụng thương hiệu và mô hình/ công thức kinh doanh

  • Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn ( equity franchise)

Người nhượng quyền tham gia vốn đầu tư với tỷ lệ nhỏ dưới dạng lien doanh. Bên nhượng quyền có thể tham gia Hội đồng quản trị công ty mặc dù vốn tham gia đóng góp chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ. Tùy theo năng lực quản lý, sức mạnh thương hiệu, đcặ trưng nghành hàng, cạnh tranh thị trường, bên nhượng quyền sẽ cân nhắc thêm 3 yếu tố ưu tiên quan trọng sau khi lựa chọn mô hình franchise phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Previous
Next Post »