Thực trạng của y tế hiện nay

  • Hiện nay, y tế Việt Nam vẫn còn những khó khăn và thách thức lớn. Biểu hiện đặc trưng là: Nhu cầu chăm sóc sức khoẻ (cả Y tế dự phòng và Khám chữa bệnh) đòi hỏi cao; song nguồn lực rất hạn hẹp. Phân tầng xã hội, chênh lệch giàu nghèo dãn rộng (theo vùng miền, nhóm dân cư); song đòi hỏi dịch vụ Y tế phải công bằng, ưu tiên các đối tượng chính sách, dân tộc thiểu số, người nghèo. Tính trên phạm vi cả nước, số mắc bệnh, nếu năm 1976 tỉ lệ bệnh lây chiếm 55,5%, bệnh không lây chiếm 44,7%; thì đến năm 2007, đã chuyển đổi: bệnh lây chỉ 25,7%, bệnh không lây tăng đến 60,7%, gấp hơn 3 lần. Cùng lúc, nhóm tai nạn, ngộ độc, chấn thương từ 1,8% tăng vọt đến 13,6%, gấp hơn 7 lần.
  • Năm 2008, tổng chi phí cho y tế của nước ta chiếm 6,4% GDP, và nếu chia cho dân số thì chi phí cho y tế bình quân đầu người là 1.095.000 VND (khoảng 60 USD/người theo giá hiện hành hay 177 $PPP/người tương đương sức mua).  Chi công cho y tế chiếm 42,9% tổng chi y tế năm 2008. Số tiền này được sử dụng để cung cấp nước sạch, vệ sinh môi trường, thực hiện tiêm chủng mở rộng có độ bao phủ cao, giảm suy dinh dưỡng trẻ em, củng cố và mở rộng hệ thống y tế để nâng cao sự sẵn có và chất lượng của dịch vụ y tế…. Các nỗ lực này đều là những đóng góp vào các thành tích trong lĩnh vực y tế của Việt Nam.
  • Tuy nhiên cho đến nay, Việt Nam vẫn là nước có GDP bình quân đầu người thấp, và thiếu nguồn lực của Nhà nước và hộ gia đình để chi vào dịch vụ xã hội, trong đó có chi cho y tế. Khi Việt Nam trở thành một nước có thu nhập trung bình, khả năng huy động viện trợ quốc tế sẽ giảm và hệ thống y tế sẽ phải dựa nhiều hơn vào các khoản vốn nội địa. Chi tiêu cho y tế từ tiền túi hộ gia đình ước tính chiếm 52,4% tổng chi toàn xã hội trong năm 2008. Chi từ quỹ BHYT chỉ chiếm 17,6% dù năm đó 44% dân số tham gia BHYT. Ốm đau tiếp tục đẩy người vào cảnh nghèo đói (33% các hộ gia đình được phỏng vấn cho rằng bệnh tật là lý do khiến mức sống của hộ gia đình giảm đi hoặc không được cải thiện).
  • Và năm 2009, ngành y tế đã phải đối mặt với nhiều dịch bệnh như: Dịch cúm A/H1N1, dịch thương hàn, viêm não virus, sốt xuất huyết, viêm màng não do mô cầu…
  • Đến năm nay, có nhiều dịch bệnh hoành hành như là: tay chân miệng, viêm não vi rút, sốt xuất huyết, thương hàn,…



Các từ khóa trọng tâm hoặc các thuật ngữ liên quan đến bài viết trên:

  • thực trạng y tế việt nam
  • thực trạng ngành y tế việt nam hiện nay
  • ,
    Previous
    Next Post »